Lý thuyết hệ điều hành
Lý thuyết hệ điều hành
+ Hệ điều hành là gì
+ Cấu trúc máy tính
+ Cấu trúc hệ điều hành
+ Chức năng hệ điều hành:
1 Quản lý tiến trình, bộ nhớ, thiết bị lưu trữ
2 bảo vệ và bảo mật
3 Cấu trúc nhân hệ điều hành
4 Môi trường tính toán
I Hệ điều hành là 1 chương trình làm trung gian: người dùng và user( người, đối tượng sử dụng)
+ Lịch sử phát triển
II Hệ thống máy tính: 4 thành phần
+ Phần cứng
+ Hệ điều hành
+ Chương trình ứng dụng
+ User
III Cấu trúc hệ điều hành
+ Devices, Drivers, Controlers
+ System Calls (can thiệp vào hệ đh xử lý phần cứng)
+ CLI (kiểu console), GUI (form), Batch
+ Kiến trúc đơn, phân tầng
+ Nhân (kernel)
IV Chức năng Hệ điều hành
1 Process management: Process, Thread, Synchronization, CPU Scheduling, Deadlocks
2 Memory............: Main Memory (Ram), virtual memory
3 Storage ............ : disks, File systems
4 I/O 5 Protection & sercurity
+ Khi 2 process cùng gọi đến 1 biến ( tài nguyên) => không thể xử lý=> vì vậy sinh ra chức năng đồng bộ hóa( khi thằng này sử dụng thì không cho thằng khác nhảy vào)
+ Deadlock: xảy ra khi 2 thread cùng nhảy vào 1 đối tượng, cùng thời gian, độ ưu tiên như nhau => không ai nhường ai=> treo máy
=> giải pháp:
1 Inter Lock: Khi process A truy cập vào file X, khóa file này lại, không cho process khác truy cập nữa
2 Mutex: ............................................................, đặt 1 cờ báo file đó đã bị bệnh
3 Semphore: đặt 1 số lượng counter nhất định, có vai trò như những chiếc chìa khóa, khi 1 process sử dụng tài nguyên, số lượng counter giảm, dùng xong, số lượng counter lại tăng lên,, Hết counter=> ngăn sử dụng
sử dụng hàng đợi chứa các process, ai vào trước được cấp key trước
+ Hệ điều hành là gì
+ Cấu trúc máy tính
+ Cấu trúc hệ điều hành
+ Chức năng hệ điều hành:
1 Quản lý tiến trình, bộ nhớ, thiết bị lưu trữ
2 bảo vệ và bảo mật
3 Cấu trúc nhân hệ điều hành
4 Môi trường tính toán
I Hệ điều hành là 1 chương trình làm trung gian: người dùng và user( người, đối tượng sử dụng)
+ Lịch sử phát triển
II Hệ thống máy tính: 4 thành phần
+ Phần cứng
+ Hệ điều hành
+ Chương trình ứng dụng
+ User
III Cấu trúc hệ điều hành
+ Devices, Drivers, Controlers
+ System Calls (can thiệp vào hệ đh xử lý phần cứng)
+ CLI (kiểu console), GUI (form), Batch
+ Kiến trúc đơn, phân tầng
+ Nhân (kernel)
IV Chức năng Hệ điều hành
1 Process management: Process, Thread, Synchronization, CPU Scheduling, Deadlocks
2 Memory............: Main Memory (Ram), virtual memory
3 Storage ............ : disks, File systems
4 I/O 5 Protection & sercurity
+ Khi 2 process cùng gọi đến 1 biến ( tài nguyên) => không thể xử lý=> vì vậy sinh ra chức năng đồng bộ hóa( khi thằng này sử dụng thì không cho thằng khác nhảy vào)
+ Deadlock: xảy ra khi 2 thread cùng nhảy vào 1 đối tượng, cùng thời gian, độ ưu tiên như nhau => không ai nhường ai=> treo máy
=> giải pháp:
1 Inter Lock: Khi process A truy cập vào file X, khóa file này lại, không cho process khác truy cập nữa
2 Mutex: ............................................................, đặt 1 cờ báo file đó đã bị bệnh
3 Semphore: đặt 1 số lượng counter nhất định, có vai trò như những chiếc chìa khóa, khi 1 process sử dụng tài nguyên, số lượng counter giảm, dùng xong, số lượng counter lại tăng lên,, Hết counter=> ngăn sử dụng
sử dụng hàng đợi chứa các process, ai vào trước được cấp key trước
Nhận xét
Đăng nhận xét